-Ở Isarel, bao bì hàng hoá được chia theo vật liệu chế tạo. Theo đó bao bì được phân loại thành:
bao bì carton
Bao bì chất dẻo, bao bì giấy và carton;
Bao bì bằng sắt tây và nhôm;
Bao bì thuỷ tinh;
Các loại khác (chủ yếu là gỗ).
Trong khi đó, ở Đức, Hà Lan, bao bì được phân loại theo hai tiêu thức cơ bản:
-Phân loại bao bì theo vật liệu chế tạo bao gồm bao bì thuỷ tinh, sắt thép, nhôm, chất dẻo, vật liệu hỗn hợp (chủ yếu là carton);
-Phân loại theo mục đích sử dụng, bao gồm: Bao bì thương phẩm (gồm túi, hộp, chai lọ, giỏ), bao bì ngoài (thứ hai) – bao bì trung gian (dùng để quảng cáo), bao bì vận chuyển (thứ ba) gồm hòm, bao…
bao bì nhựa dẻo
-Ở nước ta, với những mục đích nghiên cứu khác nhau, bao bì thường được phân loại theo các cách sau:
Theo tiêu thức công dụng: bao bì được chia làm hai loại: bao bì trong và bao bì ngoài;
Theo số lần sử dụng thì sẽ có bao bì sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần;
-Phân loại theo độ cứng (độ chịu nén): gồm bao bì cứng, bao bì nửa cứng, bao bì mềm;
-Phân loại theo mức độ chuyên môn hoá sẽ có bao bì thông dụng và bao bì chuyên dùng;
-Phân loại theo vật liệu chế tạo thường bao gồm: bao bì nhựa,, bao bì bằng kim loại, bao bì bằng giấy, carton và bìa, bao bì bằng giấy, carton và bìa,…
-Trong kinh doanh thương mại, việc lựa chọn các loại bao bì thích hợp với từng phương thức kinh doanh, từng thị trường, từng loại hàng hoá có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Một sản phẩm hàng hoá tốt chưa chắc đã bán được khi nó không được thiết kế và đóng gói phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. Đó cũng là mục tiêu mà ngành công nghiệp bao bì bắt buộc phải nghiên cứu và đạt được các kết quả trong thời gian tới.